icon open menu white icon open menu black

Làm thế nào để chọn ánh sáng phòng tắm?

Phòng tắm phải sáng sủa vào mọi thời điểm trong ngày, dù có cửa sổ hay không, nhưng đủ thoáng khí để giúp bạn dễ dàng thư giãn trong khi tắm. Và điều này sẽ yêu cầu ánh sáng khác biệt, không chỉ chức năng mà còn trang trí.

 

Màu sắc và sức mạnh

Như với bất kỳ phòng nào, phòng tắm nên có ít nhất hai nguồn sáng. Làm thế nào để xác định số lượng của họ trong nội thất?

Người ta cho rằng 1 sq.m. (11 sq ft) Yêu cầu công suất 5 watt. Ví dụ, trong một căn phòng có diện tích 5 mét vuông. (55 sq ft), gương có thể được gắn với năm khoen giấu 5W và một đèn bổ sung. Phần lớn cũng phụ thuộc vào màu sắc nội thất – trong một màu tối hơn, tốt hơn là chọn bóng đèn mạnh hơn hoặc nhiều nguồn sáng hơn.

Sẽ rất tốt nếu một trong hai loại đèn sẽ cho ánh sáng gần với tự nhiên. Điều này sẽ được bù đắp một phần do thiếu cửa sổ trong nội thất. Ngoài ra, không nên trộn quá nhiều màu sắc tương phản của ánh sáng – điều này sẽ tạo ra sự hỗn loạn thị giác và làm mỏi mắt.

Vì vậy, màu sắc ánh sáng là tốt nhất cho phòng tắm?

Chắc chắn là bạn nên tránh những màu lạnh – da sẽ nhợt nhạt khó chịu và ánh sáng sẽ gây kích ứng, không giúp ích được gì. Ánh sáng trung tính hơi mát sẽ tốt hơn, và màu gỗ và màu ấm áp dụng trong nội thất – bóng đèn có bóng hơi ấm, do đó, nên tránh gần gương, vì chúng có thể làm sai lệch màu sắc của trang điểm.

Đèn LED chiếu sáng phòng tắm

Hiện nay, phổ biến nhất là đèn LED. Ưu điểm của chúng là hiệu quả năng lượng và độ bền (chúng có tuổi thọ cao hơn 25 lần so với bóng đèn truyền thống). Bóng đèn led không bị nóng nên an toàn – chạm vào đèn không bị bỏng dù để lâu. Với mức tiêu thụ năng lượng ít hơn (chúng sử dụng ít hơn 80% so với bóng đèn sợi đốt), đèn LED chiếu sáng phòng tắm có thể tạo ra lượng ánh sáng tương tự như bóng đèn truyền thống – ví dụ: 40W tương ứng với đèn LED 4-6W.

Halogens phòng tắm

Đổi lại, ánh sáng do đèn halogen phát ra gần với tự nhiên, tức là có lợi cho mắt. Nó cũng không làm thay đổi màu da hoặc màu của các vật dụng như mỹ phẩm. Halogens kéo dài từ 2 đến 5.000 giờ, lâu hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt và tiêu thụ năng lượng ít hơn 30-50% so với bóng đèn sợi đốt.

Đèn huỳnh quang, so với bóng đèn truyền thống, tiêu thụ năng lượng ít hơn năm lần và tuổi thọ dài hơn nhiều lần (trung bình, chúng kéo dài 10 năm). Bóng đèn phòng tắm halogen hiện đại sáng lên nhanh chóng, cũng ấm áp với sắc vàng. Tuy nhiên, chúng có chứa thủy ngân và có hại cho môi trường.

Chiếu sáng trong phòng tắm nhỏ

Khi chuẩn bị thiết kế ánh sáng trong phòng tắm nhỏ không có cửa sổ, bạn nên tìm cách để thêm ánh sáng bổ sung cho căn phòng. Ví dụ: bạn có thể ngăn cách một phần của nó bằng một bức tường kính thay vì toàn bộ cửa, lắp đặt bằng kính hoặc hoàn toàn bằng kính opal và thay thế mặt tiền tủ mờ bằng mặt tiền sơn mài hoặc gương.

Ánh sáng cơ bản

Kích thước và mô hình của bộ đèn, sẽ chiếu sáng hầu hết nội thất, trước hết phải tương ứng với bề mặt và kiểu dáng của nó. Không phải nơi nào cũng thích hợp dùng đèn mặt dây với bóng trang trí lớn. Giải pháp này sẽ đẹp trong nội thất rất cao – nó sẽ giảm khoảng cách giữa sàn và trần nhà. Nó cũng là điều bắt buộc trong các phòng tắm thanh lịch, phòng tắm quyến rũ hoặc mộc mạc. Tuy nhiên, trong những căn phòng nhỏ sẽ có nguy cơ nước lọt vào dây cáp điện – trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên từ chối ý kiến ​​này.

Các điểm LED hoặc đèn halogen được lắp đặt cách nhau đều đặn trong trần giả sẽ phù hợp hơn nhiều. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải điều chỉnh cài đặt điện, vì vậy nó sẽ không làm được nếu không sửa sang lại một chút.

Một giải pháp thay thế sẽ là đèn chiếu sáng gắn trên bề mặt – chúng không cần lắp chìm vào trần nhà. Chúng chiếm ít không gian và rất phù hợp cho những phòng tắm nhỏ. Ngoài các đồ đạc trung tính trong hộp thép sơn tĩnh điện, các mô hình bằng gỗ cũng có thể được tìm thấy để mang lại chút ấm áp cho phòng tắm vô trùng.

Một giải pháp thường được sử dụng khác là đèn huỳnh quang tuyến tính ẩn sau các phụ kiện thủy tinh. Chúng chiếu sáng căn phòng khá đồng đều, có thể được sử dụng trong cabin tắm và gợi lên sự liên tưởng dễ chịu với cửa sổ trên mái, điều này đặc biệt có lợi trong các phòng nhỏ. Thật không may, nhược điểm của chúng là giá cả và độ phức tạp của việc lắp ráp.

Ánh sáng chức năng phòng tắm

Đây là một loại đèn quan trọng. Nhờ chúng, chúng ta có thể thực hiện một cách hiệu quả các thao tác chính xác như trang điểm, cạo râu hoặc lấy thứ gì đó từ một kho lưu trữ khổng lồ. Chúng không bắt buộc phải thu hút sự chú ý bằng vẻ ngoài, nhưng chúng hữu ích nhất trong việc sử dụng phòng tắm một cách hiệu quả.

Chiếu sáng gương phòng tắm

Hãy bắt đầu với chiếc gương. Đây là nơi chúng ta thường làm sai nhất. Bạn cần phải quyết định lựa chọn ánh sáng ở nơi này đã ở giai đoạn sửa chữa – nó phụ thuộc vào số lượng kết nối bạn cần. Nếu bạn chọn một đèn phía trên gương, cách tốt nhất là khuếch tán ánh sáng nhẹ nhàng nếu nó có chụp đèn bằng thủy tinh mờ.

Đèn huỳnh quang tuyến tính LED cũng sẽ hoạt động tốt. Đèn tường có bóng hở hướng ánh sáng trực tiếp lên trên, tạo ra bóng trên mặt – trong điều kiện như vậy, rất khó để trang điểm tốt.

Đèn phía trên gương phải được lắp đặt ở độ cao ít nhất là 170 cm (5,5 feet) từ sàn nhà, tức là trong tầm nhìn để không làm chói mắt. Giải pháp tốt nhất là đặt hai đèn ở hai bên gương – hai đèn sẽ chiếu sáng tốt cho mỗi bên của mặt.

Bạn cũng có thể mua tủ có đèn chiếu sáng âm tường – với đèn tường, dải đèn LED hoặc các chấm sáng nhỏ. Trong trường hợp này, cáp điện phải được đặt phía sau tủ.

Gương cũng quan trọng như đèn và bóng đèn. Công suất tối ưu cho bóng đèn thông thường là 60 W (tuy nhiên, chúng được sử dụng ngày càng ít) và 6,5–8 W đối với đèn LED.

Hãy nhớ màu sắc thích hợp – tốt nhất là màu tự nhiên, tức là màu 4000-5000K (có thể tìm thấy nhãn hiệu trên bao bì đèn). Một yếu tố quan trọng khác là chỉ số hoàn màu (CRI). Nó được xác định trên thang điểm từ 0 đến 100 – càng cao thì màu sắc càng tự nhiên. Nên có đèn cỡ 90 cạnh gương.

Đèn chiếu sáng tủ

Còn điều gì đáng nhớ nữa không? Đèn trang trí nội thất trên tủ cũng sẽ hữu ích trong phòng tắm, đặc biệt nếu bạn có không gian lưu trữ rộng rãi tùy ý sử dụng. Thật đơn giản để chiếu sáng các kệ bằng dải đèn LED hoặc điểm sáng. Một số hệ thống chiếu sáng bắt đầu khi tủ được mở.

Nếu không có đủ không gian bên trong ngăn chứa cho công tắc truyền thống, có thể thay thế bằng công tắc cáp (tuy nhiên giải pháp này chỉ dành cho đồ đạc cao). Nếu chúng ta không muốn lắp đặt thêm một thiết bị điện trong tủ, đèn LED cố định trên các dải và chạy bằng pin sẽ đến để giải cứu.

Trong bóng tối

Đừng quên rằng phòng tắm cũng là nơi thư giãn mà bạn muốn thư giãn sau những muộn phiền trong ngày.

Vì vậy, chúng ta hãy tạo ra một bầu không khí có lợi cho việc thư giãn, và trong lĩnh vực này, lợi ích của ánh sáng là vô giá.

Các cửa hàng có dải đèn LED đổi màu sẽ phát ra ánh sáng dịu nhẹ giúp bồn tắm dễ chịu hơn khi lắp vào thân bồn tắm trên sàn hoặc trong các hốc trang trí.

Ngoài ra còn có các đèn LED cực nhỏ đặc biệt để lắp vào khe nối giữa các viên gạch men.

Ánh sáng mờ của chúng sẽ giúp tạo ra một bầu không khí dễ chịu và cũng trang trí một nội thất thường không có đồ trang trí.

Tuy nhiên, bạn cần phải suy nghĩ trước về ánh sáng như vậy ở giai đoạn cải tạo hoặc thiết kế phòng tắm.

Đèn chiếu sáng không thấm nước – chúng tôi quan tâm đến sự an toàn.

Không phải mọi loại đèn, ổ cắm hay công tắc đều phù hợp với phòng tắm. Một số bộ đèn không chịu được độ ẩm và hơi nước tốt.

Để sử dụng phòng tắm một cách an toàn, bạn nên chọn những mẫu chống thấm nước. Thông tin này, được đánh dấu bằng biểu tượng chống nước IP và hai số, được tìm thấy trên nhãn sản phẩm.

Phòng tắm có thể được chia thành bốn khu vực.

Vùng “0” nằm bên trong vòi hoa sen và bồn tắm hoặc trên sàn nhà. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần một bộ đèn có thể chịu được ngâm hoàn toàn trong nước – đèn phải có mức độ bảo vệ ít nhất là IP 67 ở điện áp giảm xuống 12 V.

Vùng “1” là nơi nằm ở độ cao hơn 2,5 mét so với bồn tắm hoặc hồ bơi dành cho trẻ em – bạn cần đèn có ký hiệu IP44 và điện áp 12 V.

Các ổ cắm, công tắc hoặc đèn nằm trong vùng “2”, nghĩa là, ở khoảng cách 60 cm (2 feet) so với bề mặt bên của bồn tắm, chậu rửa hoặc buồng tắm, có thể đã có điện áp nguồn là 230 V, nhưng bạn vẫn nên duy trì khả năng chống nước cao hơn và chọn thiết bị được đánh dấu IP44…

Vùng “3” là an toàn nhất – ở đây tiếp xúc với nước là nhỏ nhất, vì vậy bạn có thể yên tâm chọn đèn có ký hiệu IP21, hoạt động từ 230V.

Ánh sáng phòng tắm – Thư viện ảnh

    Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn

    Thảo luận ngay với Kỹ thuật viên để được tư vấn thi công!

    Chia sẻ:

    Năm: 2020